Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

iPhone 5 chưa active - đánh giá chi tiết sau 3 năm ra mắt

iPhone 5 chưa active về Việt Nam, thế là mẫu máy này nhanh chóng nhận được vô vàng sự quan tâm từ phía người dùng đặc biệt là những iFan vốn trung thành với nền tảng IOS mượt mà. Trong bài biết này ta sẽ cùng đi đánh giá lại một lần nữa về chiếc iPhone 5 chưa active có những gì nổi trội sau 3 năm ra mắt.


iPhone 5 chưa active nhẹ hơn, mỏng hơn và dài hơn so với iPhone 4S, tổng hợp 3 yếu tố này lại chúng ta có một chiếc điện thoại nhỏ hơn, thon hơn. Bạn sẽ phải ngạc nhiên và nó quá nhẹ, đây là cảm giác mình vẫn còn thấy sau hơn 1 tuần sử dụng và hầu hết những người sau khi cầm thử iPhone của mình nều nhấc nhấc thử và ngạc nhiên vì iPhone 5 quá nhẹ. 

iphone-5-chua-active-danh-gia-chi-tiet-sau-3-nam-ra-mat

Những gì bạn cảm nhận được khi cầm và dùng iPhone 5 chưa active là rất khác so với những gì mà bạn thấy, nghe về nó. Trong đoạn video về iPhone 5 chưa active thì Jonathan Ive nói là Apple làm ra một chiếc điện thoại tốt hơn chứ không phải là một chiếc điện thoại mới. Và rõ ràng những trải nghiệm tốt hơn trên iPhone 5 là rất nhiều tuy nhìn có vẻ như nó chỉ là chiếc iPhone 4S chưa active kéo dài. Chúng ta có một chiếc điện thoại không chỉ mỏng hơn, nhẹ hơn, nhỏ hơn mà còn mạnh hơn, nhanh hơn, màn hình thể hiện nội dung đẹp hơn và nhiều hơn.

So với các lần ra mắt trước đây thì iPhone bị rò rỉ nhiều nhất và gần như tất cả các rò rỉ đó đều đúng. Việc rò rỉ này ít nhiều đã ảnh hưởng đến sự đón chờ của người dùng vào chiếc smartphone nổi tiếng nhất. Những gì mà người ta thấy được và nghe được chủ yếu là một chiếc iPhone 4 kéo dài và chẳng có gì cải tiến đáng kể. Rất tiếc đó chỉ là một phần rất nhỏ của vấn đề mà mình sẽ trình bày với các bạn trong bài đánh giá này.

Ưu điểm iPhone 5 chưa active: Mỏng, nhẹ, đẹp, bền, sang trọng, màn hình đẹp, tốc độ thực thi nhanh, tai nghe tốt hơn, cổng kết nối tốt hơn, hình chụp đẹp.

Nhược iPhone 5 chưa active: giá ở VN cao, dễ xước mép, ảnh chụp ám tím khi chụp ngược sáng, bản đồ chất lượng kém, ứng dụng không tối ưu thể hiện không đẹp. 


Khi bạn nhìn trực diện vào chiếc iPhone 5 chưa active thì bạn sẽ thấy nó thực sự là một chiếc iPhone 4 hay 4s kéo dài. Nhưng nhình xung quanh kỹ hơn thì bạn thấy Apple đã thay đổi rất nhiều từ cách làm, nguyên liệu, tối ưu hoá, hạn chế rủi ro... và cuối cùng thì khi bạn cầm nó trên tay, bạn sẽ phải thốt lên vì bất ngờ.

Để iPhone 5 chưa active trong túi quần sẽ không có cảm giác nặng và có cái gì đó cấn trong túi như iPhone 4S. Nhiều lúc bạn sẽ quên mất là nó có trong túi bạn. Thay vì dùng khung thép làm sườn và bắt 2 mặt kính vào như iPhone 4S chưa active thì Apple đã dùng loại nhôm nhẹ hơn mà họ đang dùng để làm Macbook. Ngoài việc giúp cho nó nhẹ hơn, mỏng hơn thì dùng loại nhôm này cũng giúp Apple tiết kiệm hơn chi phí vì nó giống với nhôm làm Macbook.

Ở iPhone 5 chưa active thì chỉ còn một mặt kính ở phía trên che lại các thành phần của máy được đặt trong cái hộp bằng nhôm. Mặt kính này cũng được đặt lọt vào trong khung nhôm thay vì nằm hẳn lên trên như ở iPhone 4 hay 4S. Việc chỉ có một mặt kính và mặt kính lại nằm sâu bên dưới khung nhôm giúp cho iPhone 5 chưa active trở nên bền hơn rất nhiều so với iPhone 4S chưa active hay các điện thoại khác có màn hình lộ ra ngoài nhiều. Vì khi rớt xuống thì khả năng tiếp đất của màn hình iPhone 5 chưa active là không cao.

Nhìn thẳng vào iPhone 5 chưa active chúng ta thấy có nút Home ở dưới màn hình như truyền thống của những chiếc iPhone. Nút Home trên iPhone 5 chưa active bấm sâu và cảm giác hơn, tiếng kêu phát ra khi bấm to hơn. Bên trên màn hình chúng ta có loa thoại, cảm biến và Camera trước.

Một thay đổi khác trong thiết kế của iPhone 5 chưa active là Apple mang lỗ cắm tai nghe 3.5mm xuống cạnh dưới thay vì để trên đỉnh như những chiếc iPhone đời trước. Và kết quả là mỗi lần dúi điện thoại vào túi quần với tai nghe mình đều phải dốc ngược điện thoại lại. Mình không đánh giá cao vị trí cắm dây tai nghe này, nhưng nó cũng không phải là vấn đề nghiêm trọng.


Apple có trang bị hệ thống âm thanh thoại chất lượng cao (HD Voice) trên iPhone 5 chưa active nhưng tiếc là các nhà mạng Việt Nam chưa có hỗ trợ cái này nên chưa thử được. Hy vọng trong tương lai gần chúng ta được sử dụng công nghệ này.

Giống như trên iPhone 4S chưa active thì Apple để các nút tăng, giảm âm lượng cũng như nút tắt/mở chế độ rung ở phía trên cạnh trái của máy trong khi khe cắp NanoSim để ở cạnh phải, ngay khoản giữa của cạnh phải. Khi mình mở chiếc iPhone 5 chưa active ra thì mình thấy là khay NanoSim có chiều dài vừa đụng đến cục pin của iPhone 5 chưa active.


Mặt sau của iPhone 5 khi nhìn vào các bạn sẽ thấy nó được chia thành 3 phần khác nhau, ở giữa là mặt nhôm với logo táo cũng như các thông tin về máy. Trong đó số serial cũng như imei được in ở mặt sau của máy thay vì in trên khay SIM. Anh em dùng iPhone, nhất là các anh em bán máy sẽ không cần phải lo để khay sim của máy nào vào máy đó nữa.

Ở mặt sau của iPhone 5 chưa active Apple gắn 2 miếng kính ở 2 đầu. Phiên bản màu trắng thì 2 miếng kính này là 2 miếng kính sứ trong khi phiên bản màu đen thì là kính nhuộm màu. Không chỉ là thiết kế trang trí, thân iPhone 5 là 3 phần khác nhau của ăng ten bắt sóng nên giữa kính và nhôm ở mặt sau là các phần tách biệt về điện. Trong tài liệu thiết kế của Apple thì nọ khuyến cáo không được dán kim loại hay dùng case kim loại có thể nối giữa phần kính và phần nhôm ở dưới.


Camera, đèn flash, mic chống ồn được để trong miếng kính phía bên trên ở mặt sau lưng iPhone 5 chưa active. Chúng ta thấy lỗ mic chống ồn nằm giữa Camera và đè flash với kích thước khá lớn và có vẻ nó làm rất tốt nhiệm vụ của nó, mình không gặp trở ngại thì về tiếng thoại trong quá trình sử dụng. 

Cả đèn flash và Camera trên iPhone 5 chưa active đều được bọc bởi một vòng tròn kim loại và kích thước lớn hơn trên iPhone 4S chưa active.

Apple dùng kính Sapphire làm lớp kính bảo vệ ngoài cùng của Camera trên iPhone. Lớp kính chống trày giống loại mà mặt đồng hồ hay dùng này sẽ giúp hạn chế các vết xước ở mặt Camera. Đây là một nâng cấp đáng giá vì nếu mặt kính camera trày hay xước thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng ảnh chụp ra. Nếu các bạn có một chiếc HTC One X thì các bạn có thể thấy được điều này dễ dàng.


Camera trên iPhone 5 chưa active có độ phân giải 8.0Mp, ống kính mở F2.4 . Mình chụp thử và không thấy khác nhiều so với Camera trên iPhone 4s và nó vẫn là một trong những chiếc Smartphone có Camera tốt nhất hiện nay. Ứng dụng Camera trên iPhone 5 chưa active có rất ít lựa chọn so với các máy smartphone chụp hình cao cấp khác. Cái lợi là người dùng không cần suy nghĩ mà chỉ cần bấm còn cái không lợi là các trường hợp khó hoặc người dùng có hiểu biết chụp hình muốn tuỳ chỉnh thì không làm được. Camera trên One X là Camera có nhiều tuỳ chỉnh và hiệu quả rất tốt so với chụp tự động.

Những chiếc iPhone 5 chưa active mình thử qua cũng như đọc trên mạng thấy phản ánh của nhiều người về lỗi ám tím khi chụp ngược sáng trực diện. Theo tìm hiểu của mình cũng như tham khảo ý kiến các Mod Camera trên Tinh Tế thì hiện tượng ám màu khi chụp ngược sáng trực diện là phổ biến ở các máy ảnh mỏng cũng như máy không có hood che nắng. 


iPhone 5 chưa active là chiếc iPhone đầu tiên mà Apple thay đổi kích thước màn hình. Và cách mà họ thay đổi là kéo nó ra theo chiều dài trong khi giữ nguyên chiều ngang. Không những kích thước vật lý mà cả số điểm ảnh về chiều dài cũng được kéo ra còn chiều ngang thì giữ nguyên.

Trong khi các hãng chạy theo những chiếc điện thoại to hơn cấu hình khủng hơn thì Apple cố gắng làm cho chiếc điện thoại của mình mỏng hơn, nhẹ hơn, đẹp hơn, mạnh hơn và hiển thị nhiều nội dung hơn. Với những người thuộc thế hệ di động như chúng ta, bỏ rất nhiều thời gian ra cầm điện thoại nghịch thì một thiết bị mỏng hơn, nhẹ hơn đúng là cái nhu cầu rất cơ bản và truyền thống. Và với iPhone 5 chưa active thì không chỉ mỏng hơn, nhẹ hơn đẹp hơn mà còn mạnh mẽ hơn rất nhiều.

  
Cùng với cáp mới tiện hơn, tai nghe mới hay và bền hơn thì rõ ràng iPhone 5 chưa active có rất nhiều thay đổi tốt hơn so với iPhone 4S cũng như các điện thoại khác. Sau 1 tuần sử dụng thì ảnh hưởng từ các lỗi trên iPhone 5 với mình là không đáng kể và có thể khắc phục và có lẽ các bạn không cần phải suy nghĩ nhiều. Vấn đề lớn nhất đó là iPhone 5 hiện bán ở VN với giá quá cao so với giá bán ra của Apple. Hy vọng các nhà mạng Việt Nam sẽ sớm bán ra iPhone 5 chưa active với giá dễ thở hơn.

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :