Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

iPhone SE điện thoại nhỏ có sức mạnh lớn

Khá nhiều người dùng tỏ ra "xem thường" iPhone SE và thất vọng với lần ra mắt sản phẩm của Apple ở cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên nếu suy xét thật kĩ càng, rõ ràng không một chiếc điện thoại màn hình 4 inch nào có thể vượt qua iPhone SE ở thời điểm hiện tại.



Chính vì thế, dù iPhone SE có đi ngược xu thế smartphone màn hình lớn đã được khẳng định, thì vẫn hứa hẹn tạo ra cơn sốt mới trên thị trường smartphone. Sự quan tâm sốt sắng của giới công nghệ với iPhone cỡ nhỏ một phần là do tò mò về "bước đi ngược" lần này của Apple, nhưng qua đó cũng phản ánh tâm lý của một bộ phận người dùng mong chờ một chiếc iPhone đời mới với giá dễ chịu hơn, nhưng vẫn có được những tính năng tiên tiến.

Trên thị trường hiện nay, người dùng iPhone không thích màn hình lớn hiện không có lựa chọn ngoài mẫu iPhone 5s là dòng điện thoại nhỏ duy nhất đang được Apple bán. Máy dùng bộ xử lý A7 đã quá lỗi thời, cảm biến Touch ID cũ, và pin cũng vậy, không hỗ trợ những công nghệ mới như Apple Pay và Live Photos.

Rõ ràng, iPhone 5s có thiết kế vượt trội so với những phiên bản iPhone thế hệ trước như iPhone 4 hay 4s, nhưng thật khó tìm một ai đó ở thời điểm này vẫn cảm thấy dễ chịu khi trả 450 USD cho một sản phẩm smartphone tích hợp công nghệ đã cũ hơn hai năm. Và cuối cùng, iPhone 5s cũng chính thức trở thành "vật tế" cho chiếc iPhone SE mạnh mẽ hơn nhiều lần.
iPhone 5c sẽ không còn "ám ảnh" Apple

iPhone 5c có lẽ là sản phẩm khó hiểu nhất mà Apple từng sản xuất. Tạm bỏ qua yếu tố vỏ nhựa "rẻ tiền", iPhone 5c cơ bản chỉ là một chiếc iPhone 5 nhiều lựa chọn màu sắc, với cấu hình bên trong không có khác biệt đáng kể: pin lớn hơn một chút, camera có cải tiến nhỏ, và giá bán cũng bằng iPhone 5. Vì vậy phản ứng của thị trường là tại sao phải mua iPhone 5c màu mè trong khi chẳng có gì hơn được iPhone 5 mà lại còn kém về "đẳng cấp".

Apple đã bắt đầu chiến dịch phủ kín thị trường iPhone như đã từng làm với máy nghe nhạc iPod cũng. Thay vì chỉ tập trung vào sản phẩm cao cấp nhắm tới giới tiêu dùng lắm tiền với thiết kế cải tiến hơn, dung lượng bộ nhớ lớn hơn thì Apple lại mở rộng ra nhiều phân khúc, tung ra iPod Mini, tiếp đến là các dòng Shuffle, Nano và Touch. iPod đã thành công ngoài sức tưởng tượng, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người tiêu dùng và tràn ngập khắp nơi.


Yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành công của giá bán iPhone SE chính là ở giá thành của nó, với chỉ 399 USD tại thị trường Mỹ. Điều này giúp iPhone SE trở thành mẫu iPhone có giá khởi điểm rẻ nhất từ trước tới nay, ngay cả khi so sánh với điện thoại gắn mác "giá rẻ" trước đây của iPhone là iPhone 5C (549 USD). Điều này cho thấy Apple đang sẵn sàng thay đổi mình để phù hợp với các thị trường lớn, ngay cả khi phải giảm giá thành sản phẩm và phần nào đánh mất bản sắc của chính họ.

Chiến lược "đổi lợi nhuận lấy tăng trưởng" chắc chắn sẽ khiến cho Google,Samsung, LG và các nhà sản xuất Trung Quốc đau đầu, bởi từ trước đến nay chiến lược này vẫn là "bài tủ" của giới Android. Hệ điều hành của Google bành trướng ra toàn thế giới nhờ có những chiếc smartphone tầm trung và giá thấp, những phân khúc giá không thể mang lại lợi nhuận "khủng" như smartphone cao cấp.

Đó là lý do nhiều năm qua Apple liên tục trở thành người "kiếm tiền" giỏi nhất thế giới smartphone, khi chỉ cần kinh doanh mặt hàng iPhone cao cấp. Với con số lợi nhuận chiếm đến hơn 90% tiền lãi của toàn ngành smartphone vào năm ngoái, có lẽ Apple đang cảm thấy vững vàng và cảm thấy đây là lúc nên "nhả" ra một ít để đổi lấy doanh số cũng như độ phủ trên mọi phân khúc giá.

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :